Làm thế nào để dạy trẻ về “tỉnh thức” - Q.Đống Đa, Hà Nội

Làm thế nào để dạy trẻ về “tỉnh thức”

“Tỉnh thức” hay “mindfulness” trong tiếng Anh là khả năng tự nhận thức toàn diện về bản thân của hiện tại, những việc đang làm, những cảm xúc và nơi chốn, mà không rơi vào trạng thái mất kiểm soát hoặc phản ứng thái quá về sự vật, sự việc xung quanh. Đối với trẻ mầm non, việc giáo dục về khả năng “tỉnh thức” là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của những năm đầu đời.

Rèn luyện tỉnh thức với trẻ mầm non

Độ tuổi mầm non là khi não bộ và cơ thể đang phát triển và hoàn thiện. Những tác động từ rèn luyện tỉnh thức sẽ xây dựng trạng thái tích cực cho thể chất và tinh thần. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, sự tỉnh thức giúp giảm căng thẳng, điều hòa cảm xúc, và tăng cường khả năng tự kiểm soát. Trẻ mầm non chưa hoàn toàn hiểu được việc hình thành khả năng “tỉnh thức” về bản thân, vì vậy sự hỗ trợ từ thầy cô và cha mẹ là vô cùng quan trọng để tạo tiền đề cho tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu truyền tải cho trẻ, giáo viên và phụ huynh cần tự mình trải nghiệm sự tỉnh thức, ví dụ như quan sát những sự việc xảy ra xung quanh nhiều hơn, sống gần gũi với thiên nhiên và thường xuyên điều chỉnh cảm xúc phù hợp. Sau đây là những phương pháp để giáo viên có thể khuyến khích rèn luyện tỉnh thức trong lớp học mầm non.

1. Hoạt động “5 đồ vật em có thể thấy”

Đây là một hoạt động để bắt đầu lớp học tỉnh thức hiệu quả và khuyến khích trẻ quan sát thế giới xung quanh. Hãy để mỗi trẻ gọi tên 5 đồ vật khác nhau bao gồm, những đồ vật trẻ có thể nhìn thấy, nghe, hay ngửi. Với mỗi đồ vật, hãy hỏi trẻ về cảm nhận cá nhân hay những sự kiện trẻ có thể liên hệ với đồ vật đó. Ví dụ, khi trẻ nhìn thấy một cuốn sách, bạn hãy hỏi trẻ “con có thích cuốn sách này không?”, khi trẻ chỉ vào một quả bóng, hãy hỏi trẻ “con có thích chơi thể thao không?”.

2. Tô màu tỉnh thức

Tranh tô màu về tỉnh thức không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo mà nghệ thuật còn có tác dụng khiến trẻ bình tĩnh và điều hòa cảm xúc tích cực. Hoạt động tô màu có khả năng giúp bộ não thư giãn, tương tự như khi ngồi thiền khi trẻ có được sự tập trung nơi nét vẽ, đường chì và màu sắc. Nghiên cứu từ Đại học University of West England chỉ ra rằng, tô màu tỉnh thức hỗ trợ giấc ngủ và cải thiện kỹ năng vận động tinh cho trẻ.

3. Luyện tập ngồi thiền

Ngồi thiền là hoạt động cơ bản khi bước vào quá trình rèn luyện tỉnh thức. Đối với trẻ nhỏ, không dễ dàng để yêu cầu trẻ ngồi yên tại một vị trí trong một khoảng thời gian. Lúc này, giáo viên có thể bắt đầu với những khoảng thời gian ngồi thiền ngắn, như 5 phút và kết hợp cùng các giai điệu nhạc không lời nhẹ nhàng. Bạn cũng nên đồng thời hướng dẫn trẻ cách thở đúng và lựa chọn vị trí ngồi thoải mái nhất với trẻ, từ đó, trẻ sẽ nhanh chóng thư giãn hơn. Bạn có thể giảng giải cho trẻ về những lợi ích của ngồi thiên như điều hòa áp lực máu, hỗ trợ trí nhớ, giảm nguy cơ các bệnh tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch.

4. Viết nhật ký cá nhân

Đừng nghĩ rằng trẻ mầm non còn quá nhỏ để được dạy về viết nhật ký. Hoạt động viết nhật ký không nhất thiết phải là viết câu từ. Giáo viên có thể cùng trẻ tạo nhật ký cá nhân bằng tranh ảnh, hình vẽ với mỗi trẻ một cuốn sổ cho riêng mình. Trong giờ viết nhật ký, hãy hỏi trẻ về các hoạt động đã làm trong một ngày hoặc một tuần, những hoạt động nào đáng nhớ, có điều gì khiến trẻ chưa được vui. Ngay từ 18 tháng tuổi, trẻ em đã có thể phân biệt được những loại cảm xúc khác nhau. Vì vậy, giúp trẻ tự nhận diện và phản ánh suy nghĩ, tâm trạng của bản thân từ sớm là cách để giáo dục tỉnh thức hiệu quả.

 

Add your thoughts

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button