Cây xanh
13/11/2014
Một số con vật có ích
13/11/2014

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI.
TRƯỜNG MẪU GIÁO VIỆT TRIỀU HỮU NGHỊ
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
MỘT SỐ LOẠI RAU
Trường
Mẫu giáo Việt- Triều hữu nghị
Họ tên giáo viên
 Ngô Hải Yến
Khối lớp
Lớp mẫu giáo lớn số 11
Ban
Ngày dạy
Tháng 4 năm 2005
Môn
Khám phá môi trường tự nhiên
Năm xuất bản sách
Chương số
 
Mục tiêu bài dạy:
·        Kiến thức:
 
 
 
 
 
 
·        Kỹ năng:
 
 
 
 
 
 
   
 
·     Thái độ:
 
 
Dạy trẻ:
 – Trẻ biết tên gọi và miêu tả đặc điểm của một số loại rau phổ biến (Su hào, cà rốt, cà chua, rau muống, đỗ quả).
 – Trẻ biết ích lợi của rau xanh với sức khoẻ.
 – Trẻ biết cách bảo quản và sơ chế một số loại rau.
 – Biết một số món ăn được chế biến từ các loại rau.
    – Trẻ có kỹ năng đặt câu hỏi theo sự hiểu biết của mình, có kỹ năng hoạt động theo nhóm.
    – Biết phân nhóm các loại rau theo các tiêu chí khác nhau.
    – Biết phân biệt rau tươi – rau héo qua các giác quan.
– Giáo dục trẻ ăn nhiều rau, không kén chọn.
 
Yêu cầu về kiến thức của học sinh
 
1/ Kiến thức về CNTT
    Bước đầu dạy trẻ các thao tác máy tính đơn giản.
    Dạy trẻ làm quen với cách chơi trò chơi trên máy tính qua phần mềm Power point. Bằng việc ứng dụng CNTT thông qua trò chơi lựa chọn rau, trẻ được khám phá và tìm hiểu về một số loại rau.
2.     Kiến thức chung về hoạt động
      Tổ chức hoạt động giúp trẻ khám phá về một số loại rau gần gũi với trẻ, biết rau thuộc nhóm vitamin và muối khoáng rất cần thiết cho cơ thể.
 
Yêu cầu về trang thiết bị /đồ dùng dạy học
 
1.Trang thiết bị / Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT
a. Phần cứng:
– Máy tính .
– Máy chiếu.
– Máy ảnh kĩ thuật số.
b. Phần mềm: Power point
2.Những trang thiết bị khác/ Những đồ dùng dạy học khác
    – Khung rối, rối về 5 loại rau: su hào, rau muống, cà rốt, cà chua, đỗ quả.
– Đàn organ thu các bài hát.
– 2 rổ đựng các miếng rau cắt từ các loại rau.
– 3 giá nhựa đựng 5 loại rau: su hào, rau muống, cà rốt, cà chua, đỗ quả.
– Tranh vẽ của trẻ về các loại rau : ăn củ – ăn quả – ăn lá.
– 2 bảng cho trẻ gắn tranh trong trò chơi lập biểu đồ.
 
 
Chuẩn bị giảng dạy
 
1. Phần chuẩn bị của giáo viên:
– Kế hoạch bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin đưa vào máy tính .
-Trình chiếu thử bài giảng
2.Phần chuẩn bị của trẻ:
Cho trẻ mang tranh sưu tầm tranh ảnh các loại rau đến lớp.
 
Kế hoạch giảng dạy
*Hoạt động mở đầu: Trẻ xem vở rối “Ai có ích nhất?”
          – Các con vừa gieo hạt và trồng được rất nhiều rau xanh. Bây giờ chúng mình sẽ cùng chú ý nhìn lên khung rối để xem vở rối “Ai có ích nhất?”. Khi xem, các con có thể trò chuyện và đặt câu hỏi cho các con rối. Khi các con rối hỏi chúng mình hãy trả lời thật nhanh nhé (2 cô diễn rối cho trẻ xem)
HOẠT ĐỘNG 1:  Trò chơi “Tìm rau”
          Cách chơi : Có 2 rổ đựng các loại rau đã cắt nhỏ thành từng phần, mỗi bạn sẽ lấy một phần rau trong rổ, quan sát kỹ miếng rau, sau đó lấy giỏ và ra các giá chọn rau theo đúng phần rau mình có.
– Các con chọn được rau gì ? Làm thế nào mà con tìm đúng rau ? Rau con lấy được thuộc nhóm rau gì ?
*Cô chốt lại: Có rau ăn củ – ăn quả – ăn lá
 HOẠT ĐỘNG 2: Hoạt động nhóm.
          – Cho trẻ hát và vận động bài “Khu vườn”. Khi kết thúc bài hát, bạn nào có rau gì thì về ngồi xung quanh rổ có rau đó.
          – Cho trẻ so sánh rau trong rổ và rau trên tay của mình xem chúng có điểm gì khác biệt?(Rau tươi- rau héo)
– Vậy thế nào là rau tươi ? Thế nào là rau không tươi ? Làm thế nào để bảo quản rau được tươi?
* Cô chốt :
Rau không tươi : Thường héo úa, có rau bị dập nát …
Rau tươi : Nhìn thường cứng cáp, không bị dập nát, có màu đặc trưng của rau.
HOẠT ĐỘNG 3: Xem trình chiếu các loại rau.
– Cô cho trẻ xem hình ảnh về các loại rau , Khi xem đến hình ảnh nào cho trẻ nêu tên và đặc điểm của rau đó . (Bật máy chiếu).
* Cô chốt: Các loại rau tuy có những đặc điểm khác nhau nhưng đều được gọi chung là rau, đều cung cấp vitamin và muối khoáng, đều nằm trong thế giới thực vật.
– Thế trước khi ăn rau chúng ta phải làm gì?
           – Cho trẻ trao đổi với bạn về cách sơ chế 1 số loại rau.
HOẠT ĐỘNG 4Chơi trò chơi
* Trò chơi 1: “Ai đoán giỏi?”
Trên màn hình sẽ có hình ảnh một món ăn và hình ảnh 3 loại rau, các con sẽ phải đoán xem đó là món ăn gì và được chế biến từ loại rau nào? Sau khi cả lớp đoán xong, cô sẽ mời một bạn lên kích chuột để kiểm tra kết quả: Loại rau nào không chế biến ra món ăn đó sẽ biến mất. Ai có kết quả giống máy tính sẽ là người chiến thắng.
+ Trò chơi 2:  Lập biểu đồ “Bé thích ăn rau gì?”
          Trên bảng có 3 cột, mỗi cột có hình ảnh một nhóm rau (rau ăn củ – rau ăn quả – rau ăn lá). Mỗi bạn sẽ chọn một tranh về loại rau mà mình thích ăn nhất và gắn vào đúng nhóm. Khi gắn các con lưu ý gắn từ dưới lên và các bạn sau gắn tiếp lên trên. Sau khi gắn xong chúng mình sẽ cùng kiểm tra kết quả xem các bạn thích ăn loại rau nào nhất.
          – Cô kiểm tra kết quả
– Trẻ hát và vận động bài “Quả bí ngô”.
Mở rộng thêm kiến thức
Trẻ có thêm kiến thức về các loại rau. Cách ăn 1 số loại rau, các món ăn chế biến từ rau.
Liên hệ đến các môn học khác
– Hoạt động âm nhạc.
– Hoạt động tạo hình
 
Nguồn tài liệu tham khảo
Cha mẹ và trẻ sưu tầm tranh ảnh về các loại rau, các món ăn từ rau trên sách báo, tạp chí, mạng Internet và ảnh chụp KTS mang đến lớp.
 
Lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy này
Tạo ra một bài giảng với hình ảnh trực quan, sinh động.
Tăng cường tính chủ động cho giáo viên .
Trẻ được tham gia trực tiếp vào các trò chơi và các hoạt động trên máy tính
Trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách chủ động, phát huy năng lực cá nhân của trẻ.

Comments are closed.