SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI.
TRƯỜNG MẪU GIÁO VIỆT TRIỀU HỮU NGHỊ

HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

TÌM HIỂU NHỮNG CON VẬT CÓ ÍCH
Môn
Khám phá môi trường tự nhiên
Năm xuất bản sách
Chương số
 
Mục tiêu bài dạy:
·        Kiến thức:
 
 
 
 
·        Kỹ năng:
 
 
 
 
 
 
   
 
·     Thái độ:
 
 
 
Dạy trẻ:
Trẻ hiểu, gọi được tên con vật nào là con vật có ích.
Trẻ hiểu và nêu được ích lợi của con vật có ích.
Trẻ hiểu được cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành
Trẻ biết so sánh, và phân loại các ích lợi của con vật có ích( đối với đời sống của con người, đối với môi trường sống)
Trẻ có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ để nói về những con vật có ích và ích lợi của từng con vật.
Phân biệt được hành vi đúng, sai đối với con vật có ích.
Trẻ có thêm kỹ năng sử dụng thiết bị trả lời trắc nghiệm.
Trẻ có thái độ đồng tình với hành động bảo vệ con vật có ích,không đồng tình với những hành vi không biết bảo vệ con vật.
Trẻ có những hành động để bảo vệ con vật có ích.
 
Yêu cầu về kiến thức của học sinh
 
1/ Kiến thức về CNTT
Bước đầu dạy trẻ làm quen với phần mềm mới ( Activprimary). Bằng việc ứng dụng CNTT thông qua trò chơi ghép tranh theo chủ đề và trò chơi trả lời trắc nghiệm trẻ được khám phá và tìm hiểu về các con vật có ích.
 Trẻ được tương tác trực tiếp với bài giảng của giáo viên khi ứng dụng CNTT (cụ thể là việc sử dụng phần mềm) vào bài học.
2.     Kiến thức chung về hoạt động
 
Tổ chức hoạt động tìm hiểu các con vật có ích giúp trẻ hiểu hơn về thế giới động vật, phát triển các mặt nhận thức, tư duy, ngôn ngữ, thẩm mĩ, tình cảm xã hội góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ.
 
Yêu cầu về trang thiết bị /đồ dùng dạy học
 
1.Trang thiết bị / Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT
a. Phần cứng:
– Máy tính .
– Máy chiếu.
– Máy ảnh kĩ thuật số.
– Thiết bị trả lời trắc nghiệm của trẻ
– Bút chỉ điện tử của giáo viên và của trẻ
b. Phần mềm( Tên phần mềm + số phiên bản)
Activprimary V 3.0.57; Hot potatoes
2.Những trang thiết bị khác/ Những đồ dùng dạy học khác
Đoạn phim trình chiếu : chuẩn bị cho hoạt động Tìm hiểu con vật có ích, đoạn phim quay con ong, con bò.
– Đài, đĩa nhạc bài hát: Con vật có ích, Vườn bách thú…
– Tranh con vật sưu tầm của cô, tranh về ích lợi của con vật.
– Các hình ảnh về chăm sóc và bảo vệ con vật
 ( nguồn từ mạng internet, ảnh chụp….)
– Bảng, Giấy Ao( lập bảng), bút dạ. Các tấm thảm để trẻ chơi trò chơi.
 
 
Chuẩn bị giảng dạy
 
1. Phần chuẩn bị của giáo viên:
– Kế hoạch bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin đưa vào máy tính .
-Trình chiếu thử bài giảng
– Kiểm tra hệ thống thiết bị dạy học
2.Phần chuẩn bị của trẻ:
Cho trẻ mang tranh sưu tầm những con vật có ích đến lớp
 
Kế hoạch giảng dạy
 
Hôm trước cô đã giao nhiệm vụ gì cho các con ?
Các con đã sưu tầm được con vật có ích để mang đến lớp chưa?
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về con vật có ích
– Cô cho trẻ lấy ảnh con vật sưu tầm được gắn lên 2 tấm bảng. Cho trẻ gọi tên tất cả các con vật mà trẻ đã sưu tầm.(Cô có thể bổ sung những con vật mà cô sưu tầm được)
– Cô cùng trẻ trò chuyện về các con vật có ích đó
+ Hỏi 2, 3 trẻ về ích lợi con vật mà trẻ sưu tầm?
+ Vì sao con có được bức ảnh về con vật này này? Ai đã giúp con sưu tầm ?
+ Con hãy kể về ích lợi của con vật mà con đã sưu tầm được?
HOẠT ĐỘNG 2:  Tìm hiểu về ích lợi của con vật có ích
Cô giới thiệu về bảng tìm hiểu về ích lợi của con vật đôí với con người, đối với môi trường
Bảng tìm hiểu về ích lợi của con vật
Đối với con người
Đối với môi trường
Tranh con ong
Tranh con bò
 
Tìm hiểu về ích lợi của con ong:
+ Cô cho trẻ nếm mật ong và đoán xem con vừa được nếm gì? Các con muốn biết con ong nó làm mật như thế nào không?
Cho trẻ xem đoạn phim quay về con ong, sau khi xem đoạn băng cô trò chuyện với trẻ về những ích lợi của con ong.
+ Trong đoạn phim con ong đã làm gì?
+ Con ong có những ích lợi gì?
+ Mật ong dùng để làm gì?
Cho trẻ chọn hình ảnh về những ích lợi của con ong gắn lên bảng.
Cô khái quát lại: Con ong có ích lợi hút mật hoa giúp hoa thụ phấn và cung cấp mật ong cho con người.
 Tìm hiểu về ích lợi của con bò:
Cho trẻ đoán động tác vắt sữa bò.
Cô hỏi trẻ về ích lợi của con bò, con bò có ích lợi gì?
+ Ai biết con bò còn giúp con người làm những việc gì nữa?
+ Ai có thể tìm được tranh con bò để gắn lên bảng và gắn tranh ích lợi của con bò.
Con bò là con vật có ích cho con người vì nó cung cấp thực phẩm và giúp cho con người một số công việc ( Sức kéo, cày bừa)
Cho trẻ so sánh: về ích lợi của con ong và con bò đối với đời sống con người và đối với môi trường
Những con vật nào cung cấp sữa và thịt giống con bò?
Cho trẻ kể tên những con vật có ích với con người, con vật có ích với môi trường.
HOẠT ĐỘNG 3:  Hoạt động nhóm: Phân loại con vật theo tiêu chí có ích với con người – có ích với môi trường.
Đây là các tấm thảm màu, các con chia làm 4 nhóm để chơi phân nhóm các con vật có ích với con người và có ích với môi trường.
Tấm thảm màu xanh: con vật có ích với môi trường. Tấm thảm màu hồng: con vật có ích với con người. Mỗi tranh con vật sẽ dán vào 1 ô( trẻ chọn những tranh con vật sưu tầm ở trên bảng để gắn lên tấm thảm)
Kết thúc hoạt động cô kiểm tra kết quả.
* Trò chơi: Thi xem ai nhanh
Vừa rồi các con đã hoàn thành các tấm thảm và bây giờ chúng mình sẽ dùng các tấm thảm này để chơi trò chơi “Thi xem ai nhanh” (chơi 2- 3 lần)
Cách chơi: Các con sẽ đi theo nhạc bài hát “Những con vật có ích” xung quanh các tấm thảm. Khi nhạc dừng các con sẽ dùng một bộ phận của cơ thể chạm vào bức tranh con vật theo yêu cầu của cô.
Luật chơi: Ai không tìm được hoặc tìm sai sẽ phải nhảy lò cò một vòng.
HOẠT ĐỘNG 4Bảo vệ những con vật có ích.
Lựa chọn những hành vi đúng, hành vi sai đối với con vật có ích trên máy tính
Cách chơi: cô phát cho mỗi trẻ một đồ chơi có các phím bấm A, B, C, D trẻ sẽ bấm vào một phím để lựa chọn đáp án trả lời cho mỗi câu hỏi
Câu 1:  Làm gì để chăm sóc các con vật có ích ?
 A- Cho các con vật ăn          B- Bỏ đói các con vật
 C- Trói buộc các con vật      D- Bắt các loại động
                                                        vật quý hiếm
Câu 2:  Làm gì để bảo vệ các con vật có ích ?
 
A- Săn bắt trái phép các      B – Tiêm phòng cho các
               con vật                              con vật
C- Phá hủy môi trường       D – Cho các con vật sống
 sống của các con vật           tự do trong môi trường
Mở rộng thêm kiến thức
Trẻ có thêm kiến thức về ích lợi của các con vật
Liên hệ đến các môn học khác
– Họat động âm nhạc
– Hoạt động tạo hình
– Họat động làm quen với chữ viết
 
Nguồn tài liệu tham khảo
Tham khảo một số thông tin và các tư liệu trên mạng Internet.
Cha mẹ và trẻ sưu tầm tranh ảnh về động vật trên sách báo, tạp chí, mạng Internet và ảnh chụp KTS mang đến lớp.
Tài liệu về phần mềm của của dự án VVOB và TT ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục.
Trường
Mẫu giáo Việt- Triều hữu nghị
Họ tên giáo viên
 Lê Thị Kim Dung
Khối lớp
Lớp mẫu giáo lớn số 12
Ban
Ngày dạy
Tháng 4 năm 2008
Lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy này
Tạo ra một bài giảng với nhiều hình ảnh và âm thanh trực quan, sinh động.
Tăng cường tính chủ động cho giáo viên .
Với sự hỗ trợ của thiết bị kiểm tra trắc nghiệm giúp cho giáo viên có thể nắm được nhận thức của tất cả các trẻ trong lớp.
Tạo điều kiện cho giáo viên phát hiện năng khiếu của trẻ thông qua việc trẻ tích cực tham gia vào bài giảng của giáo viên
Trẻ được tham gia trực tiếp vào bài giảng của giấo viên, tăng khả năng tư duy, khả năng sáng tạo chủ động của trẻ.
Trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách chủ động, phát huy năng lực cá nhân của trẻ.

Comments are closed.