Để thực hiện thành công mục tiêu của Chiến lược phát triển GDMN từ nay đến 2010 ngành học mầm non cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp trong đó giải pháp đổi mới phương pháp, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên là cơ bản và đổi mới công tác quản lí là khâu đột phá.
Một trong những biện pháp để đổi mới là quản lí, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của nhà trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, đồng thời cũng nhằm thực hiện Nghị định 81/2001/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ, và Bộ Giáo dục – Đào tạo là đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong ngành giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học.

Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong trường Mẫu giáo Việt Triều.

Làm thế nào để ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong nhà trường? Đó cũng là vấn đề mà bất cứ một trường học nào cũng gặp phải, bất kể đó là trường đã có máy tính hoặc đang chuẩn bị đầu tư, đó là trường mầm non hay ở các trường của bậc học khác.
1. Bồi dưỡng kiến thức tin học cho cán bộ giáo viên, nhân viên
•    Xây dựng trên cơ sở cụ thể về hình thức, kế hoạch và đánh giá kết quả cho 3 đối tượng là: cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên văn phòng
•    Thành lập tổ tin học với các giáo viên, nhân viên đã được đào tạo bồi dưỡng tin học cơ bản, nâng cao
•    Lên kế hoạch cụ thể, phân loại đối tượng : Trình độ, khả năng, vị trí công tác cụ thể của từng cán bộ giáo viên để lựa chọn sắp xếp nội dung bồi dưỡng phù hợp, đạt hiệu quả cao.
Mục tiêu
Đối với cán bộ quản lý
•    Có kỹ năng tin học cơ bản và nâng cao
•    Có khả năng chỉ đạo  ứng dụng CNTT để quản lý các hoạt động trong nhà trường và toả tác dụng.
•    Đầu tư có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại.
•    Lên kế hoạch, thực hiện và kiểm tra các hoạt động ứng dụng CNTT trong nhà trường.
Đối với giáo viên:
•    Phải biết ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế các hoạt động giáo dục.
•    Tìm kiếm các các nguồn thông tin để hỗ trợ trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
•    Biết sử dụng máy tính, máy projector, máy ảnh KTS, máy in, máy Scan…để hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục nhằm lôi cuốn trẻ tích cực họat động để khám phá và tiếp nhận kiến thức, kĩ năng trên giờ học, giờ chơi… để nâng cao chất lượng các hoạt động.
Đối với nhân viên
•    Có kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm trong quản lí nhân sự, quản lí tài chính, hồ sơ, sổ sách, bồi dỡng giáo viên…
Các lớp bồi dư¬ỡng
•    Kỹ năng tin học cơ bản.
•    Nâng cao kỹ năng tin học cho giáo viên và cán bộ quản lý.
•    Học tập dựa trên kinh nghiệm và ứng dụng CNTT vào giáo dục môi trường.
•    CNTT trong hành trang người giáo viên
•    Học ngoại ngữ qua mạng trực tuyến.
•    Khai thác và sử dụng các thông tin trên mạng.
•    Tìm kiếm thông tin, tạo lập hòm thư
•    Thiết kế bài giảng trên powerpoint .
Phong trào thi đua
•    Thi sử dụng các phần mềm đã học qua các hoạt động GD trẻ
•    Thi  trình bày( PowerPoint )
•    Ngày hội CNTT ( tổ chức cùng các trường tham gia dự án CNTT )
•    ứng dụng, khai thác các phần mềm TC để đổi mới phương pháp dạy trẻ
•    Trao đổi chia sẻ các địa chỉ mạng có các thông tin hỗ trợ cho các hoạt động quản lí, chăm sóc và giáo dục trẻ.
•    Học tiếng Anh qua đào tạo trực tuyến.
•    Sáng kiến kinh nghiệm của các cán bộ, giáo viên, nhân viên qua quá trình ứng dụng CNTT trong các hoạt động của nhà trường.
Hình thức bồi dưỡng
•    Lớp bồi dưỡng cho đông đảo tập thể giáo viên.
•    Huấn luyện theo nhóm nhỏ, theo đặc thù của từng loại đối tượng.
•    Kèm cặp riêng cho cá nhân.
•    Lớp cơ bản, lớp nâng cao.
•    Tự học.
2. Đầu tư trang bị cơ sở vật chất
•    Đầu tư mua sắm mới trang thiết bị CNTT : Mua 9 máy vi tính trong đó có một máy chủ SERVER, máy ảnh KTS, máy scan.
•    Trang bị các đĩa mềm, đĩa CD, USB để lưu các dữ liệu.
•    Đầu tư mua phần mềm ứng dụng trong quản lý và giảng dạy.
•    Bảo trì, sửa chữa, nâng cấp thiết bị phần cứng và phần mềm ứng dụng.
•    Nối mạng Lan toàn trường.
•    Truy cập Internet từ 2 đến 20 máy.
Để có nguồn kinh phí mua sắm Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện các biện pháp sau đây :
•    Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo, vận động sự ủng hộ của các cấp các ngành, các đoàn thể, đặc biệt là các đơn vị kinh tế, các tổ chức nước ngoài.
•    Tuyên truyền vận động sự đóng góp của cha mẹ trẻ.
3. Hướng dẫn và quản lý sử dụng hệ thống CNTT trong trường
* Góc học với máy tính:
•    Cho phép sử dụng tại thời điểm nhất định
•    4-5 trẻ/ 1 máy
•    Lựa chọn phần mềm phù hợp
•    Không sử dụng nhiều phần mềm cùng một lúc
•    Có kế hoạch bằng hình thức bảng tin để trẻ biết được phần mềm nào được sử dụng, vào thời gian nào.
* Dùng cho cả lớp
•    Kể chuyện bằng powerpoint, hướng dẫn
* Giáo viên, nhân viên:
o    Lên kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ, ứng dụng các phần mềm để xây dựng trò chơi.
o    Truy cập mạng lan, internet từ 13h30’ đến 14h30’ hoặc từ 17h đến 18h.
o    Truy cập internet ngoài giờ phải đăng kí trước với Ban Giám Hiệu hoặc tổ tin học.
o    100% các lớp có máy tính được cài đặt phần mềm để giáo viên khi sử dụng được thuận tiện.
Kết quả quản lí, chỉ đạo ứng dụng CNTT .
o    Triển khai sử dụng thành công các phần mềm dùng chung theo chỉ đạo của Sở giáo dục đào tạo Hà nội.
o    Tích hợp hoạt động máy tính với các nội dung học tập và vui chơi.
o    Các hoạt động mở rộng có liên quan đến máy tính.
o    Sử dụng và kết nối mạng LAN và ADSL.
o    Phối hợp với các cơ quan cụ thể là Phòng mầm non, Sở Giáo dục & Đào tạo, Đơn vị phát triển phần mềm và các trường bạn xây dựng thành công phần mềm “Hỗ trợ quản lý trường Mầm non”.
* Kết quả đối với giáo viên
o    Giúp giáo viên đổi mới về phương tiện dạy học.
o    Tăng cường động cơ của giáo viên và của trẻ.
o    Hỗ trợ sự hướng dẫn và các phương pháp dạy học tích cực.
o    Tăng thêm sức sáng tạo cho giáo viên và trẻ. Gợi ý cho giáo viên sáng tạo thêm trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.
o    Trẻ được chơi, cắt dán hoặc tô vẽ, đóng thành sách theo các chủ điểm, tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động tích cực.
Kết quả đối với cán bộ, nhân viên
o    Tiết kiệm được nhiều thời gian
o    Các số liệu đạt độ chính xác cao, tạo niềm tin cho cha mẹ trẻ.
Kết quả đối với trẻ.
o    Trẻ được gắn vào quá trình học tập  với các hoạt động vui chơi, sử dụng máy tính để hình thành các kỹ năng tư duy sâu sắc hơn.
o    Trẻ có điều kiện phát triển ngôn ngữ mạch lạc và đúng đắn, góp phần mở rộng vốn từ phong phú… tạo cơ hội cho trẻ được tiếp cận với công nghệ mới.
o    Kích thích trí tưởng tượng sáng tạo, khơi gợi tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Qua các trò chơi trên máy vi tính trẻ còn được tiếp xúc cả ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh
Bài học kinh nghiệm
o    Xã hội hoá, huy động đa dạng các nguồn đầu tư.
o    Xây dựng kế hoạch mua sắm phù hợp với hiện trạng và nhu cầu các hoạt động ứng dụng CNTT.
o    Xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung và hình thức bồi dưỡng phù hợp với khả năng và vị trí công tác.
o    Động viên khuyến khích giáo viên thi đua ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của nhà trường.
Người viết
Hiệu trưởng
Hoàng Thị Thanh

Comments are closed.