SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI.

TRƯỜNG MẪU GIÁO VIỆT TRIỀU HỮU NGHỊ
Hoạt động khám phá
Hãy làm bạn với cây xanh
Trường
Mẫu giáo Việt- Triều hữu nghị
Họ tên giáo viên
 Nguyễn Bích Hạnh
Khối lớp
Lớp mẫu giáo lớn
Môn
Khám phá môi trường tự nhiên
Năm xuất bản sách
Chương số
 
Mục tiêu bài dạy:
·        Kiến thức:
 
 
 
 
·        Kỹ năng:
 
 
 
 
·        Thái độ:
 
 
 
Dạy trẻ:
Trẻ hiểu được những lợi ích của cây xanh đối với con người, con vật va môi trường sống
Trẻ hiểu được cần phải bảo vệ cây xanh để giữ gìn môi trường trong lành
Trẻ biết so sánh, và phân loại các ích lợi của cây xanh đối với đời sống của con người, đối với con vật, đối với môi trường sống
Trẻ có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ để nói về những ích lợi của cây xanh
Trẻ có những hành động để bảo vệ cây xanh
 
Yêu cầu về kiến thức của học sinh
 
1/ Kiến thức về CNTT
 Trẻ được tương tác trực tiếp với bài giảng của giáo viên khi ứng dụng CNTT (cụ thể là việc sử dụng phần mềm) vào bài học.
2.     Kiến thức chung về hoạt động
 
Tổ chức hoạt động tìm hiểu các ích lợi của cây xanh giup trẻ hiểu hơn về thế giới thực vật, phát triển các mặt nhận thức, tư duy, ngôn ngữ, thẩm mĩ, tình cảm xã hội góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ.
 
Yêu cầu về trang thiết bị /đồ dùng dạy học
 
1.Trang thiết bị / Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT
a. Phần cứng:
– Máy tính .
– Máy chiếu.
– Máy ảnh kĩ thuật số.
– Đoạn phim thiết kế trên phần mềm Flash
b. Phần mềm( Tên phần mềm + số phiên bản)
Flash.
2.Những trang thiết bị khác/ Những đồ dùng dạy học khác
– Tranh ảnh nói về ích lợi của cây xanh được sưu tầm từ các nguồn khác nhau( tạp chí cũ, internet…)
– Đài, đĩa nhạc bài hát: Mảnh vườn, Cùng tìm cây, Em yêu cây xanh
– 3 mô hình cây xanh, mũ 1 số loài động vật, 4 tấm bìa, 4 rổ đựng tranh ảnh, hồ dán
 
 
Chuẩn bị giảng dạy
 
1. Phần chuẩn bị của giáo viên:
– Kế hoạch bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin đưa vào máy tính .
-Trình chiếu thử bài giảng
– Kiểm tra hệ thống thiết bị dạy học
2.Phần chuẩn bị của trẻ:
Cho trẻ mang tranh sưu tầm về ích lợi của cây xanh đến lớp, trang trí các mô hình cây xanh, mũ 1 số loài động vật
 
Kế hoạch giảng dạy
 
*Hoạt động mở đầu: Cô và trẻ cùng hát bài Mảnh vườn
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về ích lợi của cây xanh đối với con người
– Cô cùng trẻ trò chuyện về các ích lợi của cây xanh mang lại cho con người
+ Các con nhìn thấy cây xanh ở những đâu?
+ Tại sao mọi người lại trồng cây xanh?
+ Cây xanh đã mang lại cho con người những lợi ích gì?
– Tổ chức cho trẻ chơi theo 4 nhóm : Tìm và dán tranh ảnh nói về ích lợi của cây xanh đối với con người
– Kết thúc trò chơi, cô hướng dẫn trẻ nhận xét kết quả chơi của từng nhóm và khái quát lại những lợi ích mà cây xanh đã mang lại cho con người
HOẠT ĐỘNG 2:  Tìm hiểu về ích lợi của cây xanh đối với con vật
Cô giới thiệu 3 mô hình cây xanh và trò chuyện với trẻ về đặc điểm nổi bật của từng cây( cây có nhiều hoa, cây có nhiều quả và cây có nhiều lá)
– Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi Tìm cây
Trẻ lựa chọn mũ con vật mà trẻ thích và cùng hát, nhảy múa thể hiện các động tác mô phỏng con vật mà trẻ đã chọn theo bài hát Cùng tìm cây. Khi bài hát kết thúc trẻ phải chạy về cây mang lại ích lợi cho con vật mà mình đã chọn. Sau đó hướng dẫn trẻ kiểm tra kết quả trò chơi
+ Các con nhìn xem những con vật nào đã chọn cây có nhiều hoa(lá, quả)? Tại sao con vật đó lại chọn như vậy?
+ Con đang đội mũ con vật gì? Tại sao con lại chọn cây này cho con vật của con?
 Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần
– Cô và trẻ cùng khái quát lại những ích lợi mà cây xanh đã mang lại cho các loài động vật
HOẠT ĐỘNG 3:  Tìm hiểu về ích lợi của cây xanh đối với môi trường
Giới thiệu với trẻ về các đoạn phim được thiết kế trên phần mềm Flash
+ Các con thấy 2 đoạn phim có điều gì khác nhau
+ ở đoạn phim thứ 1 con nhìn thấy điều gì?
+ Tại sao ở đoạn phim thứ 2 điều đó lại không xảy ra?
* Cô khái quát lại với trẻ : ở ngọn núi có trồng nhiều cây xanh, nhờ rễ cây bám sâu vào đất nên khi trời mưa, rễ cây đã giữ không cho đất đá trôi xuống. Còn ở ngọn núi không có cây xanh khi trời mưa không có gì giữ đất đá lại nên đất đá bị trôi xuống gây ra nhiều tai nạn rất đáng tiếc
Thảo luận với trẻ về cảm giác của trẻ khi đi trên 1 con đường nhiều cây xanh và 1 con đường không có cây xanh vào 1 ngày nắng nóng, trẻ sẽ lựa chọn con đường nào? Vì sao?
HOẠT ĐỘNG 4Giáo dục các hành vi bảo vệ môi trường
– Cây xanh đã mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, cho động vật và cho môi trường vậy chúng ta cần phải làm gì để giữ gìn và bảo vệ cây xanh?
– Có 1 bài hát nói về các em bé rất thích trồng và chăm sóc cây xanh, đó là bài hát nào? Cô cháu mình sẽ cùng hát bài hát đó nhé
Bật nhạc bài hát “Em yêu cây xanh” cho trẻ cùng hát và nhảy múa theo tiếng nhạc
Mở rộng thêm kiến thức
Trẻ có thêm kiến thức về ích lợi của cây xanh đối với đời sống con người, với các loài động vật và với môi trường tự nhiên
Liên hệ đến các môn học khác
– Họat động âm nhạc
– Hoạt động tạo hình
 
Nguồn tài liệu tham khảo
Tham khảo một số thông tin và các tư liệu trên mạng Internet.
Cha mẹ và trẻ sưu tầm tranh ảnh về ích lợi của cây xanh trên sách báo, tạp chí, mạng Internet và ảnh chụp KTS mang đến lớp.
Tài liệu về phần mềm của  dự án VVOB và TT ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục.
Lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy này
Tạo ra một bài giảng với nhiều hình ảnh và âm thanh trực quan, sinh động.
Tăng cường tính chủ động cho giáo viên .
Tạo điều kiện cho giáo viên phát hiện năng khiếu của trẻ thông qua việc trẻ tích cực tham gia vào bài giảng của giáo viên
Trẻ được tham gia trực tiếp vào bài giảng của giấo viên, tăng khả năng tư duy, khả năng sáng tạo chủ động của trẻ.
Trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách chủ động, phát huy năng lực cá nhân của trẻ

Comments are closed.