Cây xanh

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI.
TRƯỜNG MẪU GIÁO VIỆT TRIỀU HỮU NGHỊ
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
CÂY XANH CẦN GÌ ĐỂ LỚN LÊN VÀ PHÁT TRIỂN
Trường Mẫu giáo Việt- Triều hữu nghị
Họ tên giáo viên Hoàng Bảo Ngọc
Khối lớp
Lớp mẫu giáo lớn số 12
Ban
Ngày dạy
Môn
Khám phá môi trường tự nhiên
Năm xuất bản sách
Chương số
 
Mục tiêu bài dạy:
·     Kiến thức:
 
 
 
 
·     Kỹ năng:
 
 
 
 
 
 
   
 
· Thái độ:
 
 
 
Dạy trẻ:
Trẻ nắm được các điều kiện để cây xanh lớn lên và phát triển: đất, nước, không khí, ánh sáng mặt trời.
Trẻ hiểu được sự cần thiết của các điều kiện đó đối với sự lớn lên và phát triển của cây.
Trẻ biết cách đặt câu hỏi, đoán hình tượng về cây do cô làm.
Thảo luận về sự cần thiết của các yếu tố: đất, nước, không khí, ánh sáng mặt trời.
Chọn đúng các điều kiện cần thiết để cây lớn lên và phát triển.
Trẻ có thái độ yêu thích cây xanh
Trẻ có những hành động để bảo vệ cây xanh, thích trồng và chăm sóc cây.
 
Yêu cầu về kiến thức của học sinh
 
1/ Kiến thức về CNTT
Bước đầu dạy trẻ làm quen với phần mềm mới ( flash). Bằng việc ứng dụng CNTT thông qua trò chơi “Ai chọn đúng”
 Trẻ được tương tác trực tiếp với bài giảng của giáo viên khi ứng dụng CNTT (cụ thể là việc sử dụng phần mềm) vào bài học.
2.     Kiến thức chung về hoạt động
 
Tổ chức hoạt động tìm hiểu “Cây xanh cần gì để lớn lên và phát triển” giúp trẻ hiểu hơn về thế giới tự nhiên, phát triển các mặt nhận thức, tư duy, ngôn ngữ, thẩm mĩ, tình cảm xã hội góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ.
 
Yêu cầu về trang thiết bị /đồ dùng dạy học
 
1.Trang thiết bị / Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT
a. Phần cứng:
– Máy tính .
– Máy chiếu.
– Máy ảnh kĩ thuật số.
b. Phần mềm:
Flash, powerpoint
2.Những trang thiết bị khác/ Những đồ dùng dạy học khác
– Đài, đĩa nhạc bài hát: Đi tìm cây, Gieo hạt, Mảnh vườn.
– Các thẻ hình 4 điều kiện cần thiết để cây lớn lên và phát triển: đất, nước, không khí, ánh sáng
– Mũ tua xanh để cô làm hình tượng về cây.
 
 
Chuẩn bị giảng dạy
 
1. Phần chuẩn bị của giáo viên:
– Kế hoạch bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin đưa vào máy tính .
– Kiểm tra hệ thống thiết bị dạy học
– Trò chơi trên máy tính: các điều kiện để cây lớn lên và phát triển.
2.Phần chuẩn bị của trẻ:
Cho trẻ làm thí nghiệm cây xanh cần: đất, nước, không khí, ánh sáng.
 
Kế hoạch giảng dạy
 
*Hoạt động mở đầu: Một cô giáo xuất hiện làm hình tượng cây (đội mũ tua có màu xanh lá cây. Khi trẻ đặt câu hỏi không liên quan đến cây thì cô đứng im. Khi trẻ đặt câu hỏi, ví dụ: Bạn có lá không? Cô xoè tay làm những chiếc lá rung rinh…. )
Cả lớp cùng hát bài “Đi tìm cây”
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về các điều kiện để cây xanh lớn lên và phát triển
– Cô cho trẻ về 4 nhóm, từng nhóm giới thiệu thí nghiệm về cây xanh mà nhóm mình đã được làm từ hôm trước.
·     Nhóm 1: Cây được trồng với đầy đủ các yếu tố đất, nước, không khí, ánh sáng.
·     Nhóm 2: Cây được trồng với 3 yếu tố đất, không khí, ánh sáng
·     Nhóm 3: Cây được trồng với 3 yếu tố nước, ánh sáng, không khí.
·     Nhóm 4: Cây trồng với yếu tố đất, nước, không khí.
Cô hỏi trẻ:
+ Trước khi làm thí nghiệm cây của nhóm con như thế nào?
+ Hàng ngày các con đã làm gì với cây của mình?
– Mời các nhóm trẻ lên lấy chậu cây của mình về quan sát.
– Cô mời đại diện của từng nhóm miêu tả kết quả thí nghiệm của nhóm mình.
+ Con có nhận xét gì về cây của nhóm con?
+ Cây của nhóm con có điểm gì khác so với cây của nhóm 1?
+ Theo các con, tại sao cây của nhóm mình bị khô (héo, úa, chết)?
Sau khi cho trẻ so sánh theo cặp cây của các nhóm với nhau, cho trẻ tự rút ra kết luận: để có 1 cây tươi tốt cần phải làm gì?
+ Cô khái quát lại bằng cách cho trẻ xem hình ảnh trình chiếu về cây khi thiếu 1 trong 4 điều kiện (đất, nước, không khí, ánh sáng) và khi có đủ 4 điều kiện.
Cô chốt: Hàng ngày chúng ta cần ăn uống đủ chất để cơ thể lớn lên, khoẻ mạnh. Cây xanh cũng giống như cơ thể con người cần đất, nước, không khí, ánh sáng để lớn lên và phát triển.
HOẠT ĐỘNG 2:  Trò chơi “Ai tìm đúng”
Cho trẻ chơi trên máy tính.
Trên màn hình có hình ảnh cây xanh và xung quanh là các điều kiện để cây lớn lên và phát triển.
Trẻ sẽ chọn các điều kiện cần thiết để cây lớn lên và phát triển. Nếu chọn sai sẽ không có hiện tượng gì xảy ra, nếu chọn đúng sẽ có điều kỳ diệu.
HOẠT ĐỘNG 3:  Trò chơi: “Thi xem ai nhanh”
Cách chơi: Trong rổ sẽ có thẻ các điều kiện để cây lớn lên và phát triển, mỗi bạn sẽ chọn cho mình 1 thẻ. Cả lớp sẽ hát và vận động theo nhạc bài “Em yêu cây xanh”. Khi nhạc kết thúc, các con sẽ về đúng nhóm sao cho mỗi nhóm phải có đủ các điều kiện cần thiết để cây lớn lên và phát triển.
Luật chơi: Nhóm nào chọn sai sẽ phải làm theo yêu cầu của nhóm đúng.
Mở rộng thêm kiến thức
Trẻ có thêm kiến thức về cách chăm sóc cây
Liên hệ đến các môn học khác
– Họat động âm nhạc
– Hoạt động tạo hình
 
Nguồn tài liệu tham khảo
Tham khảo một số thông tin và các tư liệu trên mạng Internet.
Trẻ chụp ảnh quá trình thí nghiệm và chăm sóc cây
 Lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy này
Tạo ra một bài giảng với nhiều hình ảnh và âm thanh trực quan, sinh động.
Tăng cường tính chủ động cho giáo viên .
Tạo điều kiện cho giáo viên phát hiện năng khiếu của trẻ thông qua việc trẻ tích cực tham gia vào bài giảng của giáo viên
Trẻ được tham gia trực tiếp vào bài giảng của giấo viên, tăng khả năng tư duy, khả năng sáng tạo chủ động của trẻ.
Trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách chủ động, phát huy năng lực cá nhân của trẻ.

Comments are closed.